การส่งเสริมและยกระดับของวิชาระดับวิชาชีพครู
การส่งเสริมและพัฒนาครู
- จัดระบบการเรียนการสอน และระบบกระบวนการผลิตและพัฒนาครูและบุคคลากรทางการศึกษา คุณภาพ และมาตราฐานให้มีความพร้อมอยู่ตลอดเวลา
- จัดให้มีการควบคุมรักษามาตราฐานการประกอบวิชาชีพครูและปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ รวมทั้งพัฒนาครูบริหารศึกษา
- ยึดหลักการกระจายอำนาจ การบริหารงานของบุคคลสู่เขตพื้นที่ การศึกษา และสถานศึกษา
- จัดให้มีกฎหมายว่าด้วยเงินเดือน สวัสดิการ คาตอบแทน และสิทธิเกิ้อกูลอืื่นสำหรับวิชาชีพครูและบุคคลากรทางการศึกษา
- จัดให้มีกองทุนส่งเสริมครู และบุคคลากรทางการศึกษาเพื่อจัดสรรเป็นเงินอุดหนุนงานริเริ่มสร้างสรรค์ ผลงานดีเด่น และรางวัลเชิดชูเกียรติต่อครู
วิชาชีพ ออกและเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ กำกับดูแลการปฏิบัติตามมาตรฐานและจรรยาบรรณของวิชาชีพ รวมทั้งการพัฒนาวิชาชีพ
มาตรฐานวิชาชีพครู เป็นข้อกำหนดเกี่ยวกับ คุณลักษณะและคุณภาพที่พึงประสงค์ที่ต้องการให้เกิดขึ้นในการประกอบวิชาชีพ ครู โดยผู้ประกอบวิชาชีพจะต้องนำมาตรฐานวิชาชีพเป็นหลักเกณฑ์ในประกอบ
วิชาชีพคุรุสภาซึ่งเป็นองค์กรวิชาชีพครู ตาม พ.ร.บ. ครู พ.ศ. 2488 ได้กำหนดมาตรฐานวิชาชีพครู ไว้ 3 ด้าน กล่าวคือ
2. มาตรฐาน ด้านการปฏิบัติงาน
3. มาตรฐาน ด้านการปฏิบัติตน
อ้างอิงจาก
https://www.gotoknow.org/posts/206824
แนวทางการส่งเสริมและยกระดับวิชาชีพครู
... การพัฒนาศักยภาพและสมรรถภาพตนเองของครู เช่น การฝึกอบรมการปฏิบัติงาน
การประชุมทางวิชาการ การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ร่วมกัน
การช่วยเหลือเพื่อนครูในการทำงาน
การเสนอรายงานพัฒนาผู้เรียนและกิจกรรมอื่นๆซึ่งเป็นการฝึกฝนที่ครูเลือกปฏิบัติด้วยตนเองตามศักยภาพ
จุดเด่นจุดด้อยและโอกาสของตน
...
การพัฒนาศักยภาพและสมรรถภาพของครูโดยสถานศึกษา
เป็นการพัฒนาศักยภาพของบุคคลอย่างเป็นกระบวนการและเป็นระบบ มีกิจกรรมต่างๆ
เช่น การส่งเสริมให้ไปศึกษาอบรม ดูงานสาขาวิชาที่ปฏิบัติงานอยู่
สนับสนุนให้ไปศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
ให้ทุนการวิจัยให้ไปเป็นวิทยากรในหน่วยงานอื่น
การแลกเปลี่ยนบุคลากร
...การพัฒนาศักยภาพและสมรรถภาพของครูโดยหน่วยงานกลาง
อาจเป็นหน่วยงานต้นสังกัดการบริหารบุคคล เช่น
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือหน่วยงานอื่น ของกระทรวงศึกษาธิการ
กระทรวงมหาดไทย เป็นต้น ที่มีการพัฒนาทุกด้านอย่างต่อเนื่อง
และการพัฒนาโดยองค์กรวิชาชีพคือ คุรุสภา
เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานแห่งวิชาชีพครูและการถือครองใบอนุญาตการ
ประกอบวิชาชีพครูอีกด้วย นอกจากนั้นอาจมีการพัฒนาโดยองค์กร ชมรม
สมาคมหรือกลุ่มวิชาชีพที่ผู้ประกอบวิชาชีพรวมตัวกันเพื่อดำเนินการเรื่องใด
เรื่องหนึ่ง
อ้างอิงจาก
https://sites.google.com/site/orathaieducation/home/kar-sng-serim-sakyphaph-laea-smrrthphaph-khwam-pen-khru
...
แนวทางการดำเนินงานที่กล่าวมาแล้วโดยเฉพาะ การควบคุม
และรักษามาตรฐานการประกอบวิชาชีพ
เป็นเรื่องที่เพิ่มจะกำหนดให้มีการดำเนินงานครั้งแรกในวิชาชีพครู
โดยกำหนดให้มีการกำหนดมาตรฐาน
1. มาตรฐาน
ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ
อ้างอิงจาก
http://www.vcharkarn.com/vcafe/195075
1.
จัดให้มีระบบ และกระบวนการผลิต และพัฒนาครู
คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพ และมาตรฐาน
เหมาะสมกับการเป็นวิชาชีพชั้นสูง ปรับปรุงให้สถาบันที่ผลิตและพัฒนาครู
คณาจารย์ รวมทั้งบุคลากรทางการศึกษา
มีความพร้อมและความเข้มแข็ง ในการเตรียมบุคลากรใหม่
และการพัฒนาบุคลากรประจำการอย่างต่อเนื่อง และจัดตั้งกองทุนพัฒนา ครู
คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/206824
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น